Hướng dẫn viên du lịch chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Nó đòi hỏi bạn phải biết xử lý tình huống một cách nhanh nhạy nhất, làm hài lòng những vị khách khó tính nhất và chấp nhận hy sinh nhiều mối quan hệ trong cuộc sống. Dưới đây là tâm sự của một số người trong nghề:
Không có sự riêng tư
Angelisa Espinoza, 37 tuổi, hướng dẫn viên của Blackroad Travel chia sẻ: “Cách duy nhất để thích nghi với sự điên cuồng trong công việc dẫn tour là bạn phải hy sinh mọi khoảng thời gian cá nhân. Bạn gần như không nói chuyện với gia đình, không có thời gian cho các mối quan hệ riêng. Bạn dành toàn bộ thời gian cho du khách, không chỉ lo chuyện hậu cần mà còn cả tâm lý và sức khoẻ của họ. Khi còn trẻ, bạn thấy điều đó thật thú vị. Bạn được đi du lịch nhiều nơi, được trải nghiệm và tích luỹ kiến thức. Nhưng khi đã vào nghề một thời gian dài, tất cả những gì bạn muốn chỉ là được ở nhà nghỉ ngơi và dành thời gian cho bản thân và gia đình. Từ lâu tôi đã không còn quan tâm điểm đến tiếp theo là New Zealand, Anh, hay Việt Nam nữa, bởi tôi đã tới đó rất nhiều lần rồi”.
Hướng dẫn viên là một công việc vất vả và đòi hỏi sự hy sinh. Ảnh: Man on the Lam. |
Bạn không thể dự đoán trước được điều gì sẽ xảy ra
Peter Grubb, 57 tuổi, Row Adventures:
“Trong thời gian dẫn khách, tôi gặp phải khá nhiều tình huống dở khóc dở cười. Đó có thể là cô gái mặc bỉm để tiết kiệm thời gian đi vệ sinh, mặc cho sau đó xung quanh cô tràn đầy thứ mùi khó ngửi. Tôi đã phải thuyết phục cô từ bỏ thói quen đó, và hứa sẽ dẫn cô đi vệ sinh khi nào cô muốn. Hay như trong chuyến dã ngoại chèo thuyền trên sông. Tôi chở một gia đình gồm bố, mẹ và 3 đứa con nhỏ tầm từ 10 đến 12 tuổi. Thế rồi bất chợt một chiếc thuyền khác tiến đến với 3 người đang khoả thân làm chuyện ấy. Tôi muốn đổi hướng thuyền nhưng không kịp. Dù sau tôi cố gắng phá vỡ giây phút bẽ bàng ấy đến đâu thì vẫn không xoá được ấn tượng quá mạnh mẽ trong đầu lũ trẻ”.
Lỗi lầm luôn thuộc về hướng dẫn viên
Chris Dombrowski, 39 tuổi, Fishing Guide in Montana cho biết:
“Ngay từ ngày đầu bước chân vào nghề, tôi đã phải học thuộc quan điểm: Nếu một vị khách ngã xuống sông vì say rượu, lỗi thuộc về anh. Nếu một cô gái bị lạc trong rừng khi đi vệ sinh, lỗi thuộc về anh. Nếu ai đó làm mất đồ, lỗi cũng là của anh. Trong nghề này, mọi sự cố xảy ra đều thuộc về hướng dẫn viên”.
Hướng dẫn viên luôn phải làm mọi thứ để chiều lòng du khách. Ảnh: Iceland Travel. |
Làm mọi thứ để chiều lòng du khách
John Race, 46 tuổi, Hướng dẫn viên ở Alaska:
“Trong công việc, bạn phải lăn xả làm bằng tất cả lòng nhiệt tình và trách nhiệm với khách, cùng với đó là sự khéo léo để thoả mãn nhu cầu khách hàng. Ngày hôm đó chúng tôi đón một đoàn khách Đức. Họ khá khó tính và yêu cầu được mua sắm suốt dọc đường đi. Dù việc này ảnh hưởng khá nhiều đến lịch trình nhưng chúng tôi vẫn cố để chiều lòng khách. Đó mới thực sự là thái độ chuyên nghiệp của một hướng dẫn viên”.
Post a Comment